การตลาด

ปีนี้ทำโฆษณาบน Facebook แค่อย่างเดียวอาจไม่พอแล้ว!

แชร์ บทความนี้

เพจ LittleThings ปิดตัวลง หลังจากที่อัลกอริธึมของเฟสบุ๊คลดการเข้าถึงข้อมูลแบบ Organic Reach ลงถึง 75% และ LittleThings ไม่ใช่แค่รายเดียวที่ตกอยู่ในอันตราย

สำนักพิมพ์เช่น Viral Thread, ViralNova, 9gag, Bored Panda, Diply และ Distractify ก็สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงของจำนวนไลค์ แชร์ และคอมเมนต์ที่ลดลง ตั้งแต่ Facebook ประกาศในเดือนมกราคมว่าจะทำให้เนื้อหาของผู้เผยแพร่โฆษณาใน News Feed ลดลง

การเปลี่ยนแปลงทั้งหมด หมายถึง Facebook ได้จำกัด Reach บนแพลตฟอร์ม ซึ่งถือเป็นข่าวร้ายสำหรับผู้เผยแพร่โฆษณาที่ต้องพึ่ง Facebook เป็นหลัก และถ้าอ้างอิงตามข้อมูลจาก Jumpshot (Internet Analytics Firm) จะเห็นว่าจำนวนผู้เข้าชมลดลง 78% ต่อเดือนเมื่อเทียบกับเดือนมกราคมปีที่แล้ว และลดลง 84% เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว โดยส่วนใหญ่มีสาเหตุหลักมาจากการที่คนไม่คลิก Link โฆษณาจากหน้า Facebook (หรือที่เรียกว่า Referral Traffic ทั้งแบบจ่ายเงินและไม่จ่ายเงิน) นั่นเอง

อย่างคนที่เข้าเว็บ 9gag จาก Facebook มีแค่ 12% เมื่อเทียบกับ Viral Thread ที่มีถึง 85% ตามข้อมูลของ SimilarWeb แต่ไม่ว่าจะใครจะต้องพึ่ง Facebook แค่ไหน Facebook ก็ไม่สนใจอยู่ดี

Matt Navarra (Director of Social Nedia at The Next Web) บอกว่า “ถึงคุณจะมั่นใจว่ารับมือกับ News Feed และอัลกอริธึมของ Facebook ช่วงปี 2016-2017 ได้ดี แต่บอกเลยว่าถ้าเป็นปี 2018 ที่คุณยังพึ่ง Facebook เป็นหลักอยู่ คุณอาจทำได้แย่จนรู้สึกว่าตัวเองคิดผิดก็ได้”

จำนวนที่ลดลงทั้งหมดเป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น และในขณะที่ Facebook กำลังให้ความสำคัญกับวิดีโอและ Instant Articles ทำให้ช่วงปลายปี 2017 Google ได้ขึ้นมาเป็น Top Source แซงหน้า Facebook ไปแล้ว

Facebook บอกว่าผู้ใช้จะเห็นโพสต์จากเพจต่าง ๆ น้อยลงกว่า 20% และ 2 สองเดือนต่อมามันก็ส่งผลกระทบให้เพจ LittleThings ต้องปิดตัวลงในที่สุด ในขณะที่ผู้เผยแพร่โฆษณารายอื่นเริ่มทยอยปรับตัวกันเรื่อย ๆ

Navarra กล่าวว่า “ถ้ามันส่งผลกระทบต่อผู้เผยแพร่โฆษณาบางรายแค่เล็ก ๆ น้อย ๆ แต่เป็นหายนะสำหรับบางรายก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะเราต้องอย่าลืมว่า Facebook กำลังผลักดันเรื่อง ‘Meaningful Engagement’ ซึ่งเราอาจต้องสร้าง Content ขึ้นมาให้เข้ากับความต้องการล่าสุดของ Mark Zuckerberg ก็เท่านั้น”

Source: Digiday

Comments

comments

SHARE
กิตติกร ทวีผล ผู้บริหารบริษัทเกมออนไลน์ Play Online company Limited และผู้ร่วมก่อตั้งเว็บ www.eduhub.tv | Online Education Platform
View Website
RELATED POSTS
❀ โลกใบใหม่ ที่ใครๆก็เรียนออนไลน์ ❀
เทคนิคลงคลิป Youtube ให้เจอบน Google
หรือไม่อยากเป็น MC มืออาชีพ?

Leave Your Reply

*