การตลาด บทความ

สื่อโฆษณาปี 61 อาจกลับมาโตถึง 4%

แชร์ บทความนี้

ด้วยเหตุการณ์หลายอย่างไม่เอื้ออำนวย บวกกับสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ดีติดต่อกันมาหลายปี ทำให้การใช้งบสื่อโฆษณาในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมานี้ค่อนข้างซบเซา จนติดลบ 4% ในปีที่ผ่านมา โดยสื่อทีวีลดลงถึง 7% ในขณะที่สื่อดิจิทัลโต 24%

ซึ่งปีนี้มีหลายสำนักฟันธงว่าภาพรวมจะโตขึ้นถึง 4% หรือมีมูลค่ารวม 120,000 ล้านบาท ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ดีขึ้นเรื่องการส่งออกและการท่องเที่ยว รวมถึง GDP ที่คาดว่าจะโต 4% เช่นกัน

รัฐกร สืบสุข อุปนายกสมาคม Media Agency และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย กล่าวว่า

การใช้งบกับสื่อโฆษณาในปีนี้จะดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา คาดว่าสื่อนอกบ้านจะเติบโตถึง 10% ในขณะที่สื่อโทรทัศน์ รวมทั้งดิจิทัลทีวี เคเบิ้ลทีวี และโทรทัศน์ดาวเทียมจะเติบโต 6% ส่วนสื่อที่คาดว่าจะโตน้อยยังคงเป็นสื่อสิ่งพิมพ์และวิทยุ”

ซึ่งสื่อสิ่งพิมพ์ ทั้งหนังสือพิมพ์และนิตยสารยังตกอย่างหนัก โดยหนังสือพิมพ์ตกลง 25% นิตยสารตกลง 30% ส่วนวิทยุก็ตกลง 15%

สื่อนอกบ้านยังโตดี

ส่วนสื่อดิจิทัลยังโตได้ดีถึง 25% สื่อนอกบ้านโต 10% รวมถึงสื่อในโรงภาพยนตร์ก็โตได้ 25% จากการขยายสาขาและการใช้รูปแบบโฆษณาใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ซึ่งนอกจากเรื่องการเติบโตของ GDP ที่ส่งผลต่อการเติบโตของสื่อโฆษณาแล้ว ยังมีเรื่องความมั่นใจของผู้บริโคที่มีมากขึ้น รวมถึงการแข่งขันฟุตบอลโลกที่กำลังจะเข้ามากระตุ้นการใช้สื่ออีกด้วย

สรุป

ภาพรวมของสื่อโฆษณาในปีนี้เห็นทิศทางสดใสตั้งแต่ต้นปี ถึงแม้จะมีปัจจัยต่าง ๆ เข้ามาเกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีการคาดการณ์ของหลายสำนักว่าปีนี้สื่อโฆษณาจะกลับมาเติบโต และนักการตลาดก็จะกลับมาใช้เงินมากขึ้น

Comments

comments

SHARE
กิตติกร ทวีผล ผู้บริหารบริษัทเกมออนไลน์ Play Online company Limited และผู้ร่วมก่อตั้งเว็บ www.eduhub.tv | Online Education Platform
View Website
RELATED POSTS
Super Bowl คืออะไร เกี่ยวกับโลกโฆษณายังไง?
ตัวช่วยเพิ่มยอดขายออนไลน์ 2018
หรือไม่อยากเป็น MC มืออาชีพ?

Leave Your Reply

*