การตลาด บทความ

Facebook ปรับ News Feed ใหม่ ดูเลยว่าลดไปเท่าไหร่!

แชร์ บทความนี้

อย่าใช้ความรู้สึก เพราะตัวเลขไม่โกหก!

ผ่านไปประมาณ 1 เดือนหลัง Facebook ปรับอัลกอริธึ่มบนหน้า News Feed หลายคนคงรู้สึกแล้วว่ามีหลายอย่างเปลี่ยนไป เรามาลองดูข้อมูลที่เป็นตัวเลขให้ชัด ๆ กันไปเลยดีกว่า

ข้อมูล 1 เดือนหลังปรับ News Feed

มาดูกันว่าที่หลายคนบ่นกันว่ายอด Reach ลดลงนั้น จริง ๆ แล้วลดกันไปเท่าไหร่ในทางสถิติ?

บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Chartbeat เปิดเผยข้อมูลว่า นับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา Traffic บน Facebook ของเพจต่าง ๆ ลดลงไปทั้งหมด 6% ซึ่งอาจดูไม่เยอะ แต่ถ้าย้อนไปก่อนหน้านี้ในปี 2017 Facebook ได้ปรับลดยอด Reach ไปแล้วถึง 15% โดยส่งผลต่อคนทำเพจกว่า 50,000 รายทั่วโลก

บางเพจลดลง บางเพจคงที่ แต่ข่าวลดลงอย่างเห็นได้ชัด

บางเพจอาจยังสรุปไม่ได้ว่า Traffic หรือ Reach หายไปเท่าไหร่ เพราะบางเพจก็ได้รับผลกระทบ แต่บางเพจก็คงที่ ดูไม่ค่อยมีอะไรเปลี่ยน แต่ที่กระทบเต็ม ๆ คือคอนเทนต์ประเภท “ข่าว”

ข้อมูลรายงานว่า สำนักข่าวอย่าง The New York Times, Washington Post, CNN และ BuzzFeed มียอดเข้าชมต่ำลงถึง 14% ใน 1 เดือนให้หลังมานี้ แม้ตอนหลัง BuzzFeed จะออกมาบอกว่ายอดไม่ตก ไม่ได้รับผลกระทบ แต่เมื่อขอดูสถิติยอดเข้าชมเว็บไซต์ กลับไม่มีการเปิดเผยข้อมูล

Digiday รายงานว่า Facebook ได้เตือนไว้แล้วว่า จะลดจำนวนสัดส่วนข่าวที่แสดงบนหน้า News Feed จากแต่เดิมที่ 5% เหลือเพียง 4% ซึ่งหมายความว่า คนทำคอนเทนต์ข่าวน่าจะได้รับผลกระทบอีกประมาณ 20% หลังจากนี้

ข้อมูลยืนยันจากอีกแหล่งโดยใช้ AI วิเคราะห์ พบว่ายอดตกมากกว่า 10%

ข้อมูลจาก True Anthem (บริษัทสาย Content Distributor ให้กับสื่อ เพจ และแบรนด์ต่าง ๆ) ที่ใช้ AI เข้ามาวิเคราะห์ Traffic บนสื่ออนไลน์ในช่วง 90 วันหลังการประกาศใหญ่ของ Facebook

พบว่าเพจออนไลน์ รวมทั้งสื่อ สำนักข่าว ยอดตกสูงถึง 11.3% ในขณะที่ข่าว Local หรือข่าวในชุมชนท้องถิ่นมีอัตราเติบโตสูงขึ้น 25.8% ส่วนสื่อนิตยสารก็ยังเติบโตอยู่ที่ 3.6%

ตัวเลขจาก Chartbeat ฟันธง ยอดจาก Google สูงกว่า Facebook

ตัวเลขยืนยันอีกชุดมาจากทาง Chartbeat ที่เก็บสถิติหลังบ้านของลูกค้าที่เป็นสื่อออนไลน์รายใหญ่หลายรายในสหรัฐอเมริกาและอีกหลายแห่งทั่วโลก โดยระบุว่า ยอดคนอ่านข่าวผ่าน Google สูงกว่า Facebook มาตั้งแต่ต้นปี 2017 แล้ว

ตัวเลขที่เก็บตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึงเดือนสิงหาคมในปี 2017 บอกชัดว่า คนอ่านข่าว (จากลูกค้าของ Chartbeat) ผ่าน Google มีถึง 1,300 ล้านคนทั่วโลก คิดเป็น 40% ของ Traffic ที่มาจากแหล่งอ้างอิงข้างนอก ไม่ได้มาการเข้าเว็บไซต์โดยตรง ถือเป็นตัวเลขที่สูงมาก ส่วนถ้านับเป็นจำนวนยอดเข้าชมทั้งหมดบนเว็บไซต์ จะคิดเป็น 21% ของทั้งเว็บไซต์เลยทีเดียว

ถ้าดูกราฟของ Chartbeat จะเห็นชัดขึ้นว่า ยอดคนอ่านข่าวผ่าน Google ทำคะแนนแซง Facebook มาตั้งแต่ต้นปี 2017 และเริ่มทิ้งห่างเรื่อย ๆ เมื่อเข้าไตรมาสที่ 4 ของปี และเมื่อเข้าสู่ปี 2018 ยอดของ Google ก็ยิ่งทิ้งห่าง Facebook ไปอย่างต่อเนื่อง

Photo: Chartbeat

Soure: Chartbeat, Digiday

Comments

comments

SHARE
กิตติกร ทวีผล ผู้บริหารบริษัทเกมออนไลน์ Play Online company Limited และผู้ร่วมก่อตั้งเว็บ www.eduhub.tv | Online Education Platform
View Website
RELATED POSTS
ลงโฆษณา Facebook ผ่านมือถือพร้อมยอดขาย
เทคนิคลงคลิป Youtube ให้เจอบน Google
‘ธุรกิจออนไลน์’ จากศูนย์ ต้องเริ่มตรงไหน?

Leave Your Reply

*