บทความ

อัพเดทนโยบายใหม่ Facebook รอบนี้มีกระอัก!

แชร์ บทความนี้

พายุลูกใหญ่ระลอกสองของ Facebook ต่อจากการลด Reach ครั้งใหญ่คราวนี้มาพร้อมนโยบายที่ประกาศว่า ต่อจากนี้ห้ามเพจโพสต์เนื้อหาที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือร่วมสร้างกันมา และถ้าใครไม่ทำตาม อาจสั่งปิดเพจไปเลยก็ได้

นโยบายของ Facebook ที่ปรับปรุงครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา ในหัวข้อ “นโยบายเนื้อหาที่มีแบรนด์” โดยเพจ โปรไฟล์ Facebook และบัญชีผู้ใช้ Instagram ที่สามารถใช้เครื่องมือเนื้อหาที่มีแบรนด์ได้จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดต่อไปนี้

1. อย่าใส่โฆษณาก่อน คั่นกลาง หรือหลังเนื้อหาวิดีโอหรือเสียง
2. ห้ามใส่โฆษณาแบบแบนเนอร์ไว้ในวิดีโอหรือรูปต่าง ๆ
3. ห้ามใส่โฆษณาปะหน้าไว้ภายในช่วงสามวินาทีแรกของวิดีโอ โฆษณาคั่นที่ไม่ได้อยู่ในช่วงสามวินาทีแรกของวิดีโอ เช่น โฆษณาคั่นกลางหรือโฆษณาต่อท้าย จะต้องมีความยาวต่อเนื่องไม่เกินสามวินาที และต้องไม่อยู่ใน Facebook Stories และ Instagram Stories
4. เพจของรายการโชว์ต้องไม่มีเนื้อหาที่มีแบรนด์เป็นโลโก้รายการหรือในวิดีโอตัวอย่าง
5. อย่าใช้เครื่องมือเนื้อหาที่มีแบรนด์เพื่อแท็กเพจ แบรนด์ หรือพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจโดยไม่ได้รับความยินยอมล่วงหน้า
6. อย่ายอมรับสิ่งที่มีค่าใดๆ เพื่อโพสต์เนื้อหาที่คุณไม่ได้สร้างหรือไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสร้าง หรือไม่ได้มีคุณอยู่ด้วย
7. คุณต้องปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับที่บังคับใช้ รวมทั้งตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้เปิดเผยสิ่งที่จำเป็นทั้งหมดต่อผู้ใช้งาน Facebook หรือ Instagram เช่น การเปิดเผยที่จำเป็นต่อการระบุลักษณะเชิงพาณิชย์ของเนื้อหาที่คุณโพสต์

Facebook


นโยบายใหม่อาจทำให้ บางเพจต้องล้มหายตายจาก เพราะทำธุรกิจไม่ได้

นโยบายที่กำลังสร้างปัญหาใหญ่คือ ข้อ 6 ที่บอกว่า “อย่ายอมรับสิ่งที่มีค่าใด ๆ เพื่อโพสต์เนื้อหาที่คุณไม่ได้สร้างหรือไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสร้าง หรือไม่ได้มีคุณอยู่ด้วย”

ในต่างประเทศ เว็บไซต์ข่าวออนไลน์ Diply กำลังประสบปัญหาหนักเพราะกำลังจะขาดรายได้ครั้งใหญ่ จากข้อมูลระบุว่า traffic ของ Diply บน Desktop มาจาก Facebook ถึง 85% และที่สำคัญคือ Diply ใช้วิธีกระจายคอนเทนต์ด้วยการจ้างเพจต่าง ๆ บน Facebook โพสต์เนื้อหา

  • แต่หลังจากนี้ ถ้าต้องปฏิบัติตามนโยบายใหม่ของ Facebook จริง ๆ ก็หมายความว่า การกระทำแบบเดิมของ Diply จะผิดกฎของ Facebook อย่างแน่นอน
  • แต่ไม่ต้องรอให้ผิดกฎ เพราะหลาย ๆ เพจบน Facebook เริ่มส่งสัญญาณมาบอก Diply แล้วว่าจะเลิกโพสต์คอนเทนต์ของ Diply แม้ว่าจะจ้างให้ทำก็ตาม

สรุปก็คือตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้เป็นต้นไป ถ้าเพจไหนโพสต์คอนเทนต์ที่ไม่ได้ทำขึ้นมาด้วยตนเอง Facebook จะมีมาตรการไล่ระดับ ตั้งแต่ทำการแจ้งเตือน ไปจนถึงสั่งปิดเพจนั้น ๆ ไปเลย แต่เอาเข้าจริงนโยบายนี้น่าจะยังมีปัญหาบางอย่างอยู่ เช่น Facebook จะรู้ได้ยังไงว่า เพจ แบรนด์ สื่อ หรือเจ้าของ Facebook นั้น ๆ โพสต์คอนเทนต์จากแหล่งอื่นที่ไม่ได้ทำเอง เพราะอาจโพสต์จากความชอบส่วนตัว ไม่ได้ถูกจ้างมาก็ได้

แต่เราก็เชื่อว่าสุดท้าย Facebook จะหาวิธีมาจัดการได้อย่างแน่นอน ที่สำคัญที่สุดคือคนทำเพจ แบรนด์ และสื่อต่าง ๆ ต้องเตรียมตัวรับมือกันไว้ให้ดี ๆ เลย

 

Source: Digiday, Facebook

 

Comments

comments

SHARE
กิตติกร ทวีผล ผู้บริหารบริษัทเกมออนไลน์ Play Online company Limited และผู้ร่วมก่อตั้งเว็บ www.eduhub.tv | Online Education Platform
View Website
RELATED POSTS
คุณธาดาในเมีย 2018 ต้องมีรายได้เท่าไหร่?
หรือไม่อยากเป็น MC มืออาชีพ?
สร้างคอร์สเรียนออนไลน์กับเว็บ Eduhub.tv

Leave Your Reply

*