การตลาด บทความ

โลกนี้มีการตลาดเพราะมี ‘ความสุข’

แชร์ บทความนี้

“Happiness isn’t very good for the economy.”

เค้าบอกว่าโลกนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เรารู้สึกถูกกดดัน ซึมเศร้า หดหู่มากขึ้นเรื่อย ๆ และบางที ‘ความสุข’ อาจไม่ใช่สิ่งที่เราอยากมีก็ได้

ถ้าเรากำลังมีความสุขกับทุกอย่างที่มีอยู่แล้วตอนนี้จริง ๆ ทำไมเรายังต้องการอย่างอื่นเพิ่มตลอด? ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น ผู้ชายหยุดซื้อเกมไม่ได้ ผู้หญิงหยุดซื้อเสื้อผ้า เครื่องสำอาง สกินแคร์ กระเป๋า รองเท้าไม่ได้

 

การตลาดกับความสุข

  1. Q : ถ้าต้องขายครีมบำรุงต่อต้านริ้วรอยจะขายยังไง?
    A : ต้องขายด้วยการ ทำให้คนกังวล รู้สึกไม่สบายใจ ว่าอายุยิ่งเพิ่ม ริ้วรอยก็ยิ่งมา
  2. Q : ถ้าจะต้องหาเสียงเลือกตั้งเพื่อให้คนเลือกเราจะทำยังไง?
    A : ต้องหาเสียงด้วยการ ทำให้คนกังวล เรื่องจำนวนประชากร เรื่องที่กำลังมีปัญหาในสังคม
  3. Q : ถ้าต้องขายประกันชีวิตจะขายยังไง?
    A : ขายด้วยการ ทำให้คนกังวล ว่าทุกอย่างในชีวิตไม่มีอะไรแน่นอน
  4. Q : ถ้าเปิดคลินิกศัลยกรรม แล้วอยากให้มีคนเข้ามาทำจะทำยังไง?
    A : โฆษณาด้วยการเน้นพูดถึงข้อบกพร่องในร่างกาย ให้คนรู้สึกว่าแค่นี้ยังไม่พอ
  5. Q : ถ้าอยากให้มีคนดูรายการทีวีจะทำยังไง?
    A : ทำให้คนรู้สึกว่าถ้าไม่ได้ดูคือพลาด จะคุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่อง
  6. Q : ถ้าอยากให้มีคนมาซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่จะทำยังไง?
    A : ทำให้คนรู้สึกว่าตัวเองกำลังล้าหลัง รุ่นนั้นไม่มีใครใช้กันแล้ว

การอยู่แบบไม่คิดอะไรมาก ใจเย็น และมีความสุขกับสิ่งที่มีอยู่ ถึงแม้จะไม่ได้โทรศัพท์รุ่นใหม่ล่าสุด หรือเครื่องสำอางคอลเลคชันใหม่ที่เพิ่งออก อาจกลายเป็น 1 ในรูปแบบของการปฎิเสธการใช้ ‘ความสุข’ ของคนมาทำการตลาด ส่วนการปล่อยไหลไปตามธรรมชาติของชีวิตคนปกติทั่วไปอาจไม่ดีเท่าไรนักก็ได้

 

Source: แปลและเรียบเรียงจากบทความของ Matt Haig

Comments

comments

SHARE
กิตติกร ทวีผล ผู้บริหารบริษัทเกมออนไลน์ Play Online company Limited และผู้ร่วมก่อตั้งเว็บ www.eduhub.tv | Online Education Platform
View Website
RELATED POSTS
‘ธุรกิจออนไลน์’ จากศูนย์ ต้องเริ่มตรงไหน?
คอร์สทำโฆษณา Facebook บน PC
สื่อโฆษณาปี 61 อาจกลับมาโตถึง 4%

Leave Your Reply

*