การตลาด บทความ

Super Bowl คืออะไร เกี่ยวกับโลกโฆษณายังไง?

แชร์ บทความนี้

ซูเปอร์โบวล์ (Super Bowl) เป็นการแข่งขันชิงแชมป์อเมริกันฟุตบอลอาชีพประจำปีของ NFL (National Football League) ระหว่างทีมผู้ชนะเลิศของสาย NFC (National Football Conference) และสาย AFC (American Football Conference) จัดขึ้นวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนมกราคมหรือวันอาทิตย์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี

ทำไมโฆษณาดังหลายตัวเลือกเปิดตัวในช่วงการแข่งขันนี้ ทั้ง ๆ ที่การแข่งขันสูง ราคาก็แพงลิบลิ่ว ?!

Super Bowl ถือเป็นเกมการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดในโลกและมีผู้ชมเยอะที่สุดในโลกมากกว่า 100 ล้านคน ที่สำคัญคือมันไม่ใช่แค่การแข่งขันธรรมดา ๆ เพราะช่วงที่มีการแข่งนั้นผู้คนจะจัดปาร์ตี้เพื่อดูการแข่งขันด้วยกันในบ้าน หรือถ้ามีเงินหน่อยก็จะพยายามหาตั๋วไปดูเกมซึ่งหายากมาก ๆ เรียกว่าช่วงนี้ถ้าเดินไปตามถนนนี่แทบจะเป็นเมืองร้างกันเลยทีเดียว

Super Bowl เปรียบเหมือนเต๊นท์รวมความเป็นอเมริกันอย่างแท้จริง เพราะมันไม่มีเรื่องการเมืองหรือความขัดแย้งอะไรเลย (ยกเว้นเชียร์ต่างทีม) โดยระหว่างการแข่งขันเหล่าครีเอทีฟทั่วโลกและคนดูที่ชอบความบันเทิงจากโฆษณาก็จะให้ความสำคัญกับโฆษณาที่มีมูลค่าเหยียบ 100 ล้านบาท/นาที เลยทีเดียว มันจึงเป็นกิจกรรมที่แฝงทั้งธุรกิจและอนาคตของหลาย ๆ อย่างเอาไว้นั่นเอง

เหตุผลที่ Super Bowl เป็นที่นิยมอย่างมาก

1. อเมริกันฟุตบอลเป็นเกมยอดฮิตของประเทศอเมริกา
อเมริกันฟุตบอลมี League อาชีพ NFL ที่สร้างเม็ดเงินจำนวนมหาศาล รวมทั้งผู้เล่นที่สร้างรายได้จากการเป็นพรีเซ็นเตอร์อีกจำนวนมาก เพราะฉะนั้นอเมริกันฟุตบอลจึงเป็นกีฬาที่มีคนเล่นมากที่สุดและมีบทบาทกับชีวิตของคนในอเมริกาค่อนข้างเยอะด้วย

2. Super Bowl เริ่มหกโมงเย็น
เพราะอเมริกาเป็นประเทศที่ใหญ่มาก ๆ ทำให้บางเมืองใหญ่มีกิจวัตรประจำวันที่ต่างกัน สมมติมีการแข่งขันที่ San Francisco แล้วเริ่มตอนสองทุ่ม ก็จะเป็นเวลา 5 ทุ่มของคน New York ที่อยู่ทางทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา ซึ่งหลาย ๆ คนอาจนอนไปแล้ว

3. โฆษณา Macintosh “1984”

โฆษณาเรื่อง 1984 เป็นโฆษณาที่ทำให้กระแส Super Bowl ดังกระหึ่ม รวมถึงข้อความที่กระแทกหัวสมองของคนจำนวนมากทำให้มูลค่าของ Macintosh และนาทีของ Super Bowl เพิ่มขึ้น

4. การแสดงคอนเสิร์ต Half-Time Show

ในปี 1993 Super Bowl พยายามนำการแสดงหลาย ๆ อย่างมาเรียกความสนใจแต่ไม่สำเร็จ จน NFL ตัดสินใจเอา ไมเคิล แจ็คสัน มาเป็น Half-Time Show กลายเป็นทำให้ผู้คนใจจดใจจ่อรอการแสดงมากกว่าเกมซะอีก ทำให้มี Half-Time Show มาจนถึงทุกวันนี้

สุดท้ายเกมการแข่งขัน Super Bowl ถือเป็นสนามความสำเร็จที่สำคัญที่สุดของคนอเมริกา รวมถึงการที่คนทั่วโลกเริ่มให้ความสนใจและมีส่วนร่วมมากขึ้นด้วย

 

 

Comments

comments

SHARE
กิตติกร ทวีผล ผู้บริหารบริษัทเกมออนไลน์ Play Online company Limited และผู้ร่วมก่อตั้งเว็บ www.eduhub.tv | Online Education Platform
View Website
RELATED POSTS
สื่อโฆษณาปี 61 อาจกลับมาโตถึง 4%
อัพเดทนโยบายใหม่ Facebook รอบนี้มีกระอัก!
การตลาดออนไลน์
คอร์สทำการตลาดออนไลน์แบบ “AII-IN-ONE” ได้ทั้ง Facebook และ Google SEO

Leave Your Reply

*