การตลาด บทความ

Super Bowl คืออะไร เกี่ยวกับโลกโฆษณายังไง?

แชร์ บทความนี้

ซูเปอร์โบวล์ (Super Bowl) เป็นการแข่งขันชิงแชมป์อเมริกันฟุตบอลอาชีพประจำปีของ NFL (National Football League) ระหว่างทีมผู้ชนะเลิศของสาย NFC (National Football Conference) และสาย AFC (American Football Conference) จัดขึ้นวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนมกราคมหรือวันอาทิตย์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี

ทำไมโฆษณาดังหลายตัวเลือกเปิดตัวในช่วงการแข่งขันนี้ ทั้ง ๆ ที่การแข่งขันสูง ราคาก็แพงลิบลิ่ว ?!

Super Bowl ถือเป็นเกมการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดในโลกและมีผู้ชมเยอะที่สุดในโลกมากกว่า 100 ล้านคน ที่สำคัญคือมันไม่ใช่แค่การแข่งขันธรรมดา ๆ เพราะช่วงที่มีการแข่งนั้นผู้คนจะจัดปาร์ตี้เพื่อดูการแข่งขันด้วยกันในบ้าน หรือถ้ามีเงินหน่อยก็จะพยายามหาตั๋วไปดูเกมซึ่งหายากมาก ๆ เรียกว่าช่วงนี้ถ้าเดินไปตามถนนนี่แทบจะเป็นเมืองร้างกันเลยทีเดียว

Super Bowl เปรียบเหมือนเต๊นท์รวมความเป็นอเมริกันอย่างแท้จริง เพราะมันไม่มีเรื่องการเมืองหรือความขัดแย้งอะไรเลย (ยกเว้นเชียร์ต่างทีม) โดยระหว่างการแข่งขันเหล่าครีเอทีฟทั่วโลกและคนดูที่ชอบความบันเทิงจากโฆษณาก็จะให้ความสำคัญกับโฆษณาที่มีมูลค่าเหยียบ 100 ล้านบาท/นาที เลยทีเดียว มันจึงเป็นกิจกรรมที่แฝงทั้งธุรกิจและอนาคตของหลาย ๆ อย่างเอาไว้นั่นเอง

เหตุผลที่ Super Bowl เป็นที่นิยมอย่างมาก

Sildenafil propose des compléments alimentaires et un programme de perte de poids de soutien. Les produits comprennent des capsules, des Fildena a vendre bonbons gélifiés et des poudres. Ses principaux ingrédients comprennent la caféine, l’extrait de café vert (C. canephora robusta), le vinaigre de cidre de pomme et les vitamines B.

1. อเมริกันฟุตบอลเป็นเกมยอดฮิตของประเทศอเมริกา
อเมริกันฟุตบอลมี League อาชีพ NFL ที่สร้างเม็ดเงินจำนวนมหาศาล รวมทั้งผู้เล่นที่สร้างรายได้จากการเป็นพรีเซ็นเตอร์อีกจำนวนมาก เพราะฉะนั้นอเมริกันฟุตบอลจึงเป็นกีฬาที่มีคนเล่นมากที่สุดและมีบทบาทกับชีวิตของคนในอเมริกาค่อนข้างเยอะด้วย

2. Super Bowl เริ่มหกโมงเย็น
เพราะอเมริกาเป็นประเทศที่ใหญ่มาก ๆ ทำให้บางเมืองใหญ่มีกิจวัตรประจำวันที่ต่างกัน สมมติมีการแข่งขันที่ San Francisco แล้วเริ่มตอนสองทุ่ม ก็จะเป็นเวลา 5 ทุ่มของคน New York ที่อยู่ทางทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา ซึ่งหลาย ๆ คนอาจนอนไปแล้ว

3. โฆษณา Macintosh “1984”

โฆษณาเรื่อง 1984 เป็นโฆษณาที่ทำให้กระแส Super Bowl ดังกระหึ่ม รวมถึงข้อความที่กระแทกหัวสมองของคนจำนวนมากทำให้มูลค่าของ Macintosh และนาทีของ Super Bowl เพิ่มขึ้น

4. การแสดงคอนเสิร์ต Half-Time Show

ในปี 1993 Super Bowl พยายามนำการแสดงหลาย ๆ อย่างมาเรียกความสนใจแต่ไม่สำเร็จ จน NFL ตัดสินใจเอา ไมเคิล แจ็คสัน มาเป็น Half-Time Show กลายเป็นทำให้ผู้คนใจจดใจจ่อรอการแสดงมากกว่าเกมซะอีก ทำให้มี Half-Time Show มาจนถึงทุกวันนี้

สุดท้ายเกมการแข่งขัน Super Bowl ถือเป็นสนามความสำเร็จที่สำคัญที่สุดของคนอเมริกา รวมถึงการที่คนทั่วโลกเริ่มให้ความสนใจและมีส่วนร่วมมากขึ้นด้วย

 

 

Comments

comments

SHARE
กิตติกร ทวีผล ผู้บริหารบริษัทเกมออนไลน์ Play Online company Limited และผู้ร่วมก่อตั้งเว็บ www.eduhub.tv | Online Education Platform
View Website
RELATED POSTS
เครื่องแรงแต่รถติดก็จบ! เพราะ Porsche วางแผนไปไกลกว่านั้น
SEO คืออะไร?
อัพเดทนโยบายใหม่ Facebook รอบนี้มีกระอัก!

Leave Your Reply

*