การตลาด บทความ เทคนิค

ไม่รู้ไม่ได้! การตลาดและโฆษณาที่เปลี่ยนไปในปี 2018

แชร์ บทความนี้

ใครจะไปรู้ว่าปีนี้ทั้งการตลาดออนไลน์และการทำโฆษณาจะเปลี่ยนไปได้ขนาดที่ว่าถ้าแค่นั่งรออยู่เฉย ๆ ก็อาจเสียโอกาสสำคัญได้!  วันนี้เราสรุป 3 คีย์หลักที่จะช่วยให้มองเห็นภาพรวมเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ง่ายขึ้นมาให้แล้ว
(หรือใครที่อยากรู้แบบละเอียดจะลองดูเพิ่มเติมจาก: social media is changingthe law is changing, และ net neutrality ก็ได้)

1. ความเป็นส่วนตัว (Privacy)

เชื่อว่ายอดขายที่ทะลุเป้าหรือความสำเร็จในธุรกิจของใครหลายคนอาจมาจากการลงเงินเพื่อทำโฆษณาผ่านอินเตอร์เน็ต อย่างเว็บไซต์เองก็มี cookies เพื่อให้บริษัทต่าง ๆ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น โดยอ้างอิงข้อมูลสิ่งที่ผู้บริโภคสนใจจากการเข้าเว็บไซต์ต่าง ๆ แต่บางครั้งคนเราก็ใช้คอมบ้าง มือถือบ้าง ทำให้บางครั้งการ Track และเข้าถึงสิ่งที่ผู้บริโภคสนใจจริง ๆ ได้ยาก แม้แต่นักการตลาดเก่ง ๆ หลายคนก็ยังต้องคิดหาช่องทางและวิธีที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุดเหมือนกัน

ถึงจะดูยากแต่มันก็ยัง ‘ทำได้’ เพราะทุกวันนี้ก็มีเครื่องมือทางการตลาดที่ Track และ Connect ข้อมูลต่าง ๆ ของกลุ่มเป้าหมายเดียวกันได้แล้ว แต่สำหรับการทำโฆษณาทางอินเตอร์เน็ต เราก็ยังมีเรื่อง ‘ความเป็นส่วนตัว’ ที่ต้องระวังมากเป็นพิเศษอยู่

Ad blockers คือ 1 ในความท้าทาย อย่างเว็บ PaigeFair report เองก็บอกว่าจากปกติที่มีคนใช้ ad blocker แค่ 11% ตอนนี้เพิ่มขึ้นเป็น 30% แล้ว เพราะผู้บริโภคต้องการความเป็นส่วนตัว ความปลอดภัย และเวลาที่จะเสียไปเพราะต้องดูโฆษณาที่ไม่อยากดู บางเว็บไซต์แก้ปัญหานี้ด้วยการให้คนที่เข้ามาใช้งานเว็บปิด ad blocker แต่กลายเป็นว่าผู้ใช้กว่า 74% เลือกจะออกจากเว็บและไม่เข้ามาอีกเลยซะงั้น

2. ไลฟ์วิดีโอ (Live video)

Content ที่ดูได้ง่าย ๆ อย่างรูปภาพและวิดีโอกลายเป็นที่นิยมบนอินเตอร์เน็ต และหลาย ๆ บริษัทก็เลือกวิธีนี้เพื่อทำโฆษณาเป็นอันดับแรกในปี 2018 นั่นหมายความว่าสื่อที่เนื้อหามีประโยชน์ ครีเอทีฟวิดีโอ GIFs Memes และอื่น ๆ คือเทรนด์ของปีนี้! เหตุผลง่าย ๆ ก็เพราะ “Users interact better with visuals.”

จากทั้งหมดที่พูดมา Live Video เป็น 1 ในสิ่งที่คนชอบดู เมื่อปี 2016 มีผลสำรวจพบว่านักการตลาดกว่า 80% อยากทำวิดีโอกันมากขึ้น และ 42% ในนั้นคือ Live Video ในปีเดียวกัน Facebook ก็ออกมาบอกว่ามีคนดู Live Video เยอะกว่าวิดีโอทั่วไปถึง 3 เท่า! แถมยังมีคนคอมเมนต์เยอะกว่าถึง 10 เท่าด้วยเหมือนกัน ด้วยเหตุผลที่ว่ามันดูง่าย น่าเชื่อถือ และไม่ค่อยมีปัญหาอะไรนั่นเอง

นอกจากนั้นมันยังทำให้กว่า 82% ของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตอยากดู Live Video จากแบรนด์ต่าง ๆ มากกว่าจะนั่งอ่านโพสต์จากแบรนด์นั้น ๆ บน Social Media ด้วย

3. ปัญญาประดิษฐ์ (AI: Artificial intelligence)

ถ้าใครเคยคิดว่าการพูดถึงผลกระทบที่จะเกิดจาก AI ในโลกการตลาดและโฆษณาในตอนนี้ยังเร็วเกินไป อาจต้องลองคิดใหม่อีกครั้ง เพราะความจริง ๆ คือมันได้เข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของเราแล้ว โดยกำลังเติบโตและสร้างโครงข่ายอย่างรวดเร็วไปทั่วโลก ที่สำคัญคือกว่า 58% ของเหล่า Chief Marketing Officers เชื่อว่าเร็ว ๆ นี้ทุกบริษัทจะต้องแข่งขันกันเรื่อง AI เพื่อความสำเร็จในอีก 5 ปีข้างหน้าแน่นอน

การทำการตลาดด้วย AI เป็นเหมือนสะพานที่เชื่อมกันระหว่างข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์และการตลาด โดยเทคโนโลยีจะช่วยให้นักการตลาดสามารถลอดผ่านข้อมูลจำนวนมากไปยังข้อมูลเชิงลึกที่จะพาไปถึงลูกค้าเป้าหมายได้ และยิ่งไปกว่านั้นการตลาดรูปแบบนี้ยังใช้เวลาไม่มากด้วย เพราะมันสามารถทำงานอัตโนมัติได้อีกด้วย

(ข้อมูลเพิ่มเติม: https://content.warc.com/)

 

สุดท้าย

ปี 2018 จะเป็นปีที่ดีหรือไม่ดี ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับ ‘ตัวคุณ’ ผู้ที่ได้ประโยชน์จากโลกการตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปทุกวันแบบนี้ ลองอัพเดทเทรนด์ แล้วนำมาปรับใช้กับแผนและกลยุทธ์ที่มีอยู่ เพราะแค่สิ่งที่มีตอนนี้อาจไม่ทำให้ผ่านช่วงไตรมาสแรกไปได้แบบหมู ๆ เรารับรองว่าปีนี้จะเป็นปีที่มีการแข่งขันสูงแน่นอน

Source: https://www.entrepreneur.com

 

 

Comments

comments

SHARE
กิตติกร ทวีผล ผู้บริหารบริษัทเกมออนไลน์ Play Online company Limited และผู้ร่วมก่อตั้งเว็บ www.eduhub.tv | Online Education Platform
View Website
RELATED POSTS
Pixel ไวรัสที่คุณต้องใช้
Facebook ปรับ News Feed ใหม่ ดูเลยว่าลดไปเท่าไหร่!
เทคนิคการปิดการขาย ยังไงให้ยอดปัง!!

Leave Your Reply

*