การตลาด บทความ เทคนิค

ไม่รู้ไม่ได้! การตลาดและโฆษณาที่เปลี่ยนไปในปี 2018

แชร์ บทความนี้

ใครจะไปรู้ว่าปีนี้ทั้งการตลาดออนไลน์และการทำโฆษณาจะเปลี่ยนไปได้ขนาดที่ว่าถ้าแค่นั่งรออยู่เฉย ๆ ก็อาจเสียโอกาสสำคัญได้!  วันนี้เราสรุป 3 คีย์หลักที่จะช่วยให้มองเห็นภาพรวมเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ง่ายขึ้นมาให้แล้ว
(หรือใครที่อยากรู้แบบละเอียดจะลองดูเพิ่มเติมจาก: social media is changingthe law is changing, และ net neutrality ก็ได้)

1. ความเป็นส่วนตัว (Privacy)

เชื่อว่ายอดขายที่ทะลุเป้าหรือความสำเร็จในธุรกิจของใครหลายคนอาจมาจากการลงเงินเพื่อทำโฆษณาผ่านอินเตอร์เน็ต อย่างเว็บไซต์เองก็มี cookies เพื่อให้บริษัทต่าง ๆ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น โดยอ้างอิงข้อมูลสิ่งที่ผู้บริโภคสนใจจากการเข้าเว็บไซต์ต่าง ๆ แต่บางครั้งคนเราก็ใช้คอมบ้าง มือถือบ้าง ทำให้บางครั้งการ Track และเข้าถึงสิ่งที่ผู้บริโภคสนใจจริง ๆ ได้ยาก แม้แต่นักการตลาดเก่ง ๆ หลายคนก็ยังต้องคิดหาช่องทางและวิธีที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุดเหมือนกัน

ถึงจะดูยากแต่มันก็ยัง ‘ทำได้’ เพราะทุกวันนี้ก็มีเครื่องมือทางการตลาดที่ Track และ Connect ข้อมูลต่าง ๆ ของกลุ่มเป้าหมายเดียวกันได้แล้ว แต่สำหรับการทำโฆษณาทางอินเตอร์เน็ต เราก็ยังมีเรื่อง ‘ความเป็นส่วนตัว’ ที่ต้องระวังมากเป็นพิเศษอยู่

Ad blockers คือ 1 ในความท้าทาย อย่างเว็บ PaigeFair report เองก็บอกว่าจากปกติที่มีคนใช้ ad blocker แค่ 11% ตอนนี้เพิ่มขึ้นเป็น 30% แล้ว เพราะผู้บริโภคต้องการความเป็นส่วนตัว ความปลอดภัย และเวลาที่จะเสียไปเพราะต้องดูโฆษณาที่ไม่อยากดู บางเว็บไซต์แก้ปัญหานี้ด้วยการให้คนที่เข้ามาใช้งานเว็บปิด ad blocker แต่กลายเป็นว่าผู้ใช้กว่า 74% เลือกจะออกจากเว็บและไม่เข้ามาอีกเลยซะงั้น

2. ไลฟ์วิดีโอ (Live video)

Content ที่ดูได้ง่าย ๆ อย่างรูปภาพและวิดีโอกลายเป็นที่นิยมบนอินเตอร์เน็ต และหลาย ๆ บริษัทก็เลือกวิธีนี้เพื่อทำโฆษณาเป็นอันดับแรกในปี 2018 นั่นหมายความว่าสื่อที่เนื้อหามีประโยชน์ ครีเอทีฟวิดีโอ GIFs Memes และอื่น ๆ คือเทรนด์ของปีนี้! เหตุผลง่าย ๆ ก็เพราะ “Users interact better with visuals.”

จากทั้งหมดที่พูดมา Live Video เป็น 1 ในสิ่งที่คนชอบดู เมื่อปี 2016 มีผลสำรวจพบว่านักการตลาดกว่า 80% อยากทำวิดีโอกันมากขึ้น และ 42% ในนั้นคือ Live Video ในปีเดียวกัน Facebook ก็ออกมาบอกว่ามีคนดู Live Video เยอะกว่าวิดีโอทั่วไปถึง 3 เท่า! แถมยังมีคนคอมเมนต์เยอะกว่าถึง 10 เท่าด้วยเหมือนกัน ด้วยเหตุผลที่ว่ามันดูง่าย น่าเชื่อถือ และไม่ค่อยมีปัญหาอะไรนั่นเอง

นอกจากนั้นมันยังทำให้กว่า 82% ของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตอยากดู Live Video จากแบรนด์ต่าง ๆ มากกว่าจะนั่งอ่านโพสต์จากแบรนด์นั้น ๆ บน Social Media ด้วย

3. ปัญญาประดิษฐ์ (AI: Artificial intelligence)

ถ้าใครเคยคิดว่าการพูดถึงผลกระทบที่จะเกิดจาก AI ในโลกการตลาดและโฆษณาในตอนนี้ยังเร็วเกินไป อาจต้องลองคิดใหม่อีกครั้ง เพราะความจริง ๆ คือมันได้เข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของเราแล้ว โดยกำลังเติบโตและสร้างโครงข่ายอย่างรวดเร็วไปทั่วโลก ที่สำคัญคือกว่า 58% ของเหล่า Chief Marketing Officers เชื่อว่าเร็ว ๆ นี้ทุกบริษัทจะต้องแข่งขันกันเรื่อง AI เพื่อความสำเร็จในอีก 5 ปีข้างหน้าแน่นอน

การทำการตลาดด้วย AI เป็นเหมือนสะพานที่เชื่อมกันระหว่างข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์และการตลาด โดยเทคโนโลยีจะช่วยให้นักการตลาดสามารถลอดผ่านข้อมูลจำนวนมากไปยังข้อมูลเชิงลึกที่จะพาไปถึงลูกค้าเป้าหมายได้ และยิ่งไปกว่านั้นการตลาดรูปแบบนี้ยังใช้เวลาไม่มากด้วย เพราะมันสามารถทำงานอัตโนมัติได้อีกด้วย

(ข้อมูลเพิ่มเติม: https://content.warc.com/)

 

สุดท้าย

ปี 2018 จะเป็นปีที่ดีหรือไม่ดี ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับ ‘ตัวคุณ’ ผู้ที่ได้ประโยชน์จากโลกการตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปทุกวันแบบนี้ ลองอัพเดทเทรนด์ แล้วนำมาปรับใช้กับแผนและกลยุทธ์ที่มีอยู่ เพราะแค่สิ่งที่มีตอนนี้อาจไม่ทำให้ผ่านช่วงไตรมาสแรกไปได้แบบหมู ๆ เรารับรองว่าปีนี้จะเป็นปีที่มีการแข่งขันสูงแน่นอน

Source: https://www.entrepreneur.com

 

 

Ejercicios y consejos de fitness: los 5 mejores consejos de entrenamiento de culturismo para brazos modafinil camisetas sin mangas para hombre con calaveras, camiseta sin mangas para culturismo, gimnasios, chaleco de fitness para hombre, ropa de marca punisher, camisas sin mangas, camisetas con cuello redondo de entrenamiento.

Comments

comments

SHARE
กิตติกร ทวีผล ผู้บริหารบริษัทเกมออนไลน์ Play Online company Limited และผู้ร่วมก่อตั้งเว็บ www.eduhub.tv | Online Education Platform
View Website
RELATED POSTS
อัพเดทนโยบายใหม่ Facebook รอบนี้มีกระอัก!
โปรโมทสินค้ายังไง? ให้ลูกค้าติดกับ!!!
Pages บน Facebook มีประโยชน์อย่างไร?

Leave Your Reply

*